Mạng xã hội Google+ sắp đóng cửa

  Feb 2, 2019      2m      0   
 

Google đã chính thức thông báo đóng cửa dịch vụ Google+

Mạng xã hội Google+ sắp đóng cửa

Thông báo đóng cửa Google+

Sáng nay đang ngồi quán Cafe vi vu thì chợt thấy tab Social của Gmail báo có mail mới, mình cứ tưởng sẽ là một cái mail bình thường báo cập nhật đến từ LinkedIn, Twitter, hay Freelancer.com như mọi lần. Nhưng không phải, lần này là email thông báo đóng cửa dịch vụ Google+. Nội dung email như hình bên dưới, có lẽ bạn nào đang sử dụng Gmail cũng sẽ nhận được:

google+_shutdown.png

Theo như nội dung mail thông báo thì Google sẽ chính thức đóng cửa Goolge+ vào ngày 02/04/2019. Lý do để Google đưa ra quyết định này cũng được nhắc đến trong mail đó là do có ít người sử dụng Google+, bên cạnh đó họ phải nỗ lực để duy trì dịch vụ này. Google Plus cũng đã hướng dẫn các bước cần thiết để người dùng tải về các nội dung họ đã đăng lên Google+ trong thời gian vừa qua.

Thêm lý do để Google+ phải dừng hẳn, đó là vụ lùm xùm lộ thông tin cá nhân người dùng qua Google+ API được Google Plus báo rằng đó là Bug (ref). Bug này đã ảnh hưởng đến 500,000 tài khoản Google+. Có lẽ việc phải fix bug này và duy trì một dịch vụ mà chẳng mấy người sử dụng (so với các mạng xã hội phổ biến khác như Facebook, Twitter, …) là quá kém hiệu quả nên dẫn đến kết cục đóng cửa dịch vụ.

Bản thân mình cũng không dùng Google+, account trên Google+ có vẻ được kích hoạt tạo tự động khi mình dùng Gmail. Tuy nhiên, thấy Google+ phải đóng cửa mình cũng cảm thấy có một chút gì đó cảm thông. Nguyên nhân không dùng Google+ theo mình thấy có vẻ vì mạng xã hội này kém hấp dẫn hơn so với Facebook. Hiện nay, Facebook là mạng xã hội đang đứng số 1 ở VN rồi còn gì. Mình đến với Facebook là do một đứa bạn "lôi kéo", mới đầu chỉ dùng để duy trì liên lạc như nhắn tin đồ thôi, nhưng về sau dùng nhiều còn thấy nhiều tính năng hấp dẫn như là đăng status hình thả thính, các group Facebook về chủ đề nào đó mình yêu thích, cũng như các fanpage cộng đồng chẳng hạn. Và thế là mình dính với Facebook từ đó, còn các bạn thì sao? Hãy bình luận chia sẻ cho mình biết nhé.

Lỡ lạc đề qua Facebook rồi thì mình hãy bàn thêm về nó một chút. Trước khi chuyển qua dùng thường xuyên Facebook thực ra mình cũng đã đang dùng Yahoo, ZingMe đồ tại thời điểm đó. Để giải thích vì sao Facebook phổ biến và gây nghiện đến vậy thì trong cuốn sách "Dẫn dắt người dùng" cũng đã đề cập, đó là việc dùng Facebook đã trở thành thói quen của bạn, thói quen là việc bạn làm thường xuyên và ít tốn năng lượng cho việc suy nghĩ phải làm nó như thế nào. Khi đã trở thành thói quen rồi thì bạn khó lòng mà bỏ ngay được (nói cách khác, bạn khó mà chuyển sang dùng mạng xã hội khác). Thêm nữa, các nội dung bạn đã đăng lên Facebook từ trước đến giờ là quá nhiều rồi, chuyển sang "nhà" mới khiến bạn phải làm lại từ đầu, bạn sẽ cảm thấy tiếc công sức mình đã đóng góp cho Facebook, thế là bạn dính FB luôn hehe. Đối với những người dùng Facebook như môi trường kinh doanh thì mình không nói đến vì đó là công việc của họ, dùng thường xuyên là đương nhiên không phải bàn, kaka.

Nhận xét về các dịch vụ khác của Google

Google là một ông lớn trong làng công nghệ. Theo mình bạn nào học về IT, máy tính đều phải biết đến Google. Dùng thường xuyên và mỗi ngày đó là Google Search :)). Thậm chí, có người còn bảo… "không biết thì cứ "google" là ra". Để Google có thể tìm kiếm đến trang web mới thành lập của bạn, bạn cần phải đăng ký index địa chỉ trang web của bạn trên Google Search Console. Các bài post mới trên trang web sẽ được Google Engine định kỳ crawl về cập nhật, nếu may mắn / SEO (Search Engine Optimization) giỏi, trang web của bạn sẽ xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google, hehe. Cái này bạn nào học / làm SEO sẽ rất rành nè :P. Sẵn cho mình khoe tí, một số keyword mình đã SEO thành công đứng trong top các kết quả tìm kiếm nè: "đạo hàm cấp cao", "đạo hàm là gì", "nhiễm siêu vi là gì", … Bạn nào giỏi SEO comment chỉ thêm cho mình nha, được có vài bài post là lên ạ, trăm bài khác thì chìm nghỉm huhu :))).

Một khi bạn đã lập trang web cho riêng mình, bạn sẽ cần dùng thêm Google Analytic để xem thống kê lượt truy cập. Sau một khoảng thời gian hút khách, khi đủ điều kiện, bạn có thể kích hoạt Google Adsense để gắn quảng cáo. Mức kiếm tiền từ quảng cáo hoàn toàn không dễ ăn chút nào. Với quảng cáo bạn chỉ kiếm nhiều nếu nhiều người click vào quảng cáo (sau đó, cũng trong session đó, nếu người dùng mua sản phẩm sau khi click quảng cáo luôn thì càng tốt), bên cạnh đó Adsense cũng trả theo mỗi 1000 lượt xem, thường là mức khoảng 0.1 đô-la / 1000 lượt xem (tức bạn có 1000 lượt truy cập trang web bạn trong 1 tháng, thì tháng đó bạn sẽ nhận khoảng 0.1 đô-la :v). Sẵn cho mình khoe chút là minhng.info có khoảng 10,000 lượt truy cập mỗi tháng, và kiếm khoảng 2 đô-la mỗi tháng (doanh thu đang giảm dần do ế -___-), ahihi :v.

Nếu bạn là nhân viên marketing, bạn sẽ dùng đến Google Adwords, hoặc Google Admob nếu làm mobile. Mảng mobile, Google có hệ điều hành Android đang dần rất phát triển, Google Play cho các ứng dụng mobile. Android Studio cho các developer làm app Android, cũng như Google Play Console để publish sản phẩm.

minhng.info đang được host miễn phí trên Firebase cũng là một dịch vụ của Google (trước đó Firebase là một công ty và đã được Google mua lại vào năm 2014). Firebase cung cấp khá nhiều dịch vụ cloud cho các startup như: auth, database, hosting, storage, functions (tương tự Lambda của Amazon), Machine Learning kit (mới gần đây, giúp deploy mô hình deep learning cho Android). Google cũng cấp dịch vụ đám mây cạnh tranh với Amazon Web Service (AWS) của Amazon và Microsoft Azure của Microsoft đó là Google Cloud Platform.

Nhắc đến Machine Learning thì Tensorflow của Google đang là một trong những framework deep learning phổ biến / nổi tiếng hàng đầu hiện nay. Google cũng cung cấp Google Colab cho người dùng với việc dùng thử workspace có GPU và framework deep learning cho mục đích học tập / nghiên cứu.

Kế sơ sơ những dịch vụ của Google mà mình biết như ở phía trên (text in đậm) thì cũng đã hơn chục dịch vụ rồi, quá dữ. À, mình quên mất mấy cái dùng thường ngày như Gmail, Gdrive cũng quá là ngon luôn :P. Nói thật là quá là nhiều cái để nói về Google luôn, vì Google đang là một trong những cty công nghệ dẫn đầu hiện nay @@!



Khám phá xử lý ảnh - GVGroup




-->